తిరుపతి వేంకటా కవుల చాటువులు .
తిరుపతి వేంకటా కవుల చాటువులు
దోసమటంచెరింగియును దుందుడుకొప్పగ పెంచినార మీ
మీసము రెండు భాషలకు మేమె కవీంద్రులమంచు దెల్పగా
రోసము గల్గినన్ కవి వరుల్ మము గెల్వుడు గెల్చిరేని ఈ
మీసము దీసి మీ పద సమీపములన్ దలలుంచి మ్రొక్కమే !!
ఆనొథెర్ పోం ఇన్ థైర్ ఉసూల్ ఇర్రెవెరంత్ స్త్య్లె:
తద్దినము బెట్టువారల తమ్ముల బలె
బద్దెపున్ గవులకు వెన్క గద్యపుంగవు
లుంద్రు; స్త్రీ శూద్ర జనులకు నుపకరింత్రు
వారు పిట్ట కవిత చెప్పువారు గాక!
అష్టావధాన శతావధానములన్న
నల్లేరు పై బండి నడక మాకు
.
.
.
.
చదువు నేర్పించెను చర్ల బ్రహంఅయ శాశ్త్రి
వంట నేర్పించె గద్వాల రాజు
ఏనుగులెక్కినాము ధరణీంద్రులు మ్రొక్కగ నిక్కినాము స
న్మానము లందినాము బహుమానములన్ గ్రహియించినర ...
..................................................
................................ నీ కృపనన్ సరస్వతీ
ఒక చరణంబు నేను మరి యొక్కటతండు .............
...........
...........
...........
అవధాన ప్రక్రియ గురించి వారి అభిప్రాయములు
కవన మటన్న గష్ట మది కల్గుట యబ్బుర మందు నాశుగా
గవనము జెప్పుటన్న మరికష్టము యందును వృత్త భేదముల్
కవనము జెప్ప దప్పులెటు కల్గక యుండును దాని నెన్ను కా
కవులకు మొట్లు సత్కవుల కంజలి బంధ మొనర్తు రుత్తముల్
ఏయే సంగతు లేరి కిష్టమగునో ఏ వృత్తమెవ్వారికిన్
శ్రేయంబౌనొ యటుల్ ముదంబు నచల చ్చిత్తంబు సొంపారగా
వేయింగన్నుల ప్రోడబాస బ్రకృ తోర్వీ భాషయు న్నేర్చి వి
ద్యాయత్తంబు శతావధానమును జేయన్ మెప్పు రాకుండునే
ఇదివరనే వధానము లనేకములం బొనరించితిన్ ముదం
బొదవగ నందు మైమరచి యుండగ నెంతటి వానికేని గూ
డదు గడనెక్కి యెప్పుడు హుటాహుటి నాడ గలానికేని గుం
డె దిగులు ప్రాణసంకటము డిందునె దొమ్మరి కాటకాటకున్
దొమ్మరిసాని యెంతయును దుడ్కుమెయిన్ గడనెక్కి యాడు పో
ల్కిమ్మది బల్కి కల్మి కడు గీరితికై యవధానముం బొన
ర్చు మ్మనుజుండు..."
(చెల్లపిళ్ళ వేంకట శాస్త్రి, 'అష్టావధానమంటే?',
త్రిలింగ, 12 ఆగస్ట్ 1935).
భక్తి పద్యాలు
తుండము నేకదంతమును తోరపు బొజ్జయు వామహస్తమున్
మెండుగ మ్రోయు గజ్జెలును మెల్లని చూపులు మందహాసమున్
కొండొక గుజ్జు రూపమున కోరిన విద్యలకెల్ల నొజ్జవై
యుండెడి పార్వతీ తనయ యోయి గణాధిప నీకు మ్రొక్కెదన్
తల్లీ నిన్ను దలంచి పుస్తకము చేతన్ బూనితిన్ నీవు నా
యుల్లంబందున నిల్చి జృంభణముగా నుక్తుల్ సుశబ్దంబు శో
భిల్లం బల్కుము నాదు వాక్కునను సంప్రీతిన్ జగన్మోహినీ
ఫుల్లాబ్జాక్షి సరస్వతీ భగవతీ పూర్ణేందు బింబాననా
చేత వెన్న ముద్ద చెంగల్వ పూదండ
బంగారు మ్రొల తాడు పట్టు ధట్టి
చిన్ని తాయెత్తులు సిరిమువ్వ గజ్జెలు
చిన్ని కృష్ణా నిన్ను చేరి కొలతు
యా కుందేందు తుషార హార ధవళా యా శుభ్ర వస్త్రావృతా
యా వీణా వర దండ మండిత కరా యా శ్వేత పద్మాసనా
..................................................
సా మాం పాతు సరస్వతీ భగవతీ నిశ్శేష జాడ్యాపహా
ఇతర చాటువులు
చేకొని రాయని బాచడు
కాకాలు గుణించు పిన్న కాలము నాడే
లాకేత్వ మియ్య నేరడు
దాకును కొమ్మియ్యడిట్టి ధన్యులు గలరే !!
వాసన లేని పువ్వు బుధ వర్గము లేని పురంబు నిత్య వి
శ్వాసము లేని భార్య గుణవంతుడు కాని కుమారుడున్ సద
భ్యాసము లేని విద్య పరిహాస ప్రసంగము లేని వాక్యమున్
గ్రాసము లేని కొల్వు కొర గానివి పెమ్మయ సింగ ధీమణీ !!
చేతనగు వాడు కార్యము
కై తగ్గును వంగు గాక యల్పుండగునా ?
ఏతము వంగిన వంగును
పాతాళము నీరు తెచ్చి బయలన్ జల్లున్ !!
ఆడిన మాటలు తప్పిన
గాడిద కొడుకంచు తిట్టగా విని "అయ్యో!
వీడా నాకొక కొడుక" ని
గాడిద ఏద్చెంగదన్న ఘన సంపన్నా!
(పాఠాంతరం ...)
ఆడిన మాటలు తప్పిన
గాడిద కొడుకంచు తిట్టగా విని యేడ్చెన్
"వీడా నాకొక కొడుక" ని
గాడిదయును కుందవరపు కవి చౌడప్పా!
ఆడిన మాటలు తప్పిన
గాడిద కొడుకంచు తిట్టగా విని "అయ్యో!
వీడా నాకొక కొడుక" ని
గాడిద ఏద్చెంగదన్న ఘన సంపన్నా!
(పాఠాంతరం ...)
ఆడిన మాటలు తప్పిన
గాడిద కొడుకంచు తిట్టగా విని యేడ్చెన్
"వీడా నాకొక కొడుక" ని
గాడిదయును కుందవరపు కవి చౌడప్పా!
( పార్వతి, శివుడు, మన్మథుడు, బ్రహ్మ, సరస్వతి, లక్ష్మి,
సముద్రుడు(/అతని భార్య), జ్యేష్ఠా దేవి (దరిద్ర దేవత) )
ఆ గడసరి అమ్మాయి ఇల "ఓరి కుక్కా! ఇదుగో సున్నం!" అని ఇచ్చిందట !
శతపత్రంబుల మిత్రుని
సుతు జంపినవాని బావ సూనుని మామన్
సతతము దాల్చెడు నాతని
సుతువాహన వైరి వైరి సున్నంబిదిగో
( కమలము, సూర్యుడు, కర్ణుడు, అర్జునుడు, కృష్ణుడు, ప్రద్యుమ్నుడు,
చంద్రుడు, శివుడు, గణపతి, ఎలుక, పిల్లి, కుక్క )
........
రసికత లేనట్టి నరుని బ్రతుకేటి కిసీ
కసవేరుక తిని బ్రతుకదె
పసరము తన కడుపు నిండ పర్వత కొండా !
అన్నాతి గూడ హరుడగు
అన్నాతిని గూడకున్న నసుర గురుండౌ
నన్నా తిరుమల రాయడు
కన్నొక్కటి లేదు గాని కంతుడు గాడే ?!
(పాఠాంతరం ...)
అన్నాతి గూడ హరుడవె
అన్నాతిని గూడనప్పు డసుర గురుడవే
అన్నా! తిరుమల రాయా!
కన్నొక్కటి మిగిలె గాని కౌరవ పతివే !
నేరుతునని మాట్లాడగ
వారిజ భవునంతవాని వశమా తంజా
వూరు రఘునాధ రాయని
గారెరుగగ కుందవరపు కవి చౌడప్పా!
Comments
Post a Comment